Thứ Bảy, ngày 15 tháng 9 năm 2012

Tóm tắt đề tài đạt giải (tiếp theo)


Đề tài

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

 

















Giới thiệu đề tài
Đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập ngoại ngữ không chuyên của sinh viên trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh. Với mục tiêu tìm hiểu về thực trạng chương trình đào tạo, cũng như tình hình và điều kiện, các yếu tố ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ của sinh viên. Từ đó, đề xuất các ý kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ không chuyên tại trường.

Tính cần thiết của vấn đề nghiên cứu
  • Đề tài nghiên cứu giúp các nhà làm công tác quản lý và giảng dạy có cái nhìn tổng thể về tình hình học tập và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập tiếng Anh không chuyên của sinh viên, qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
  • Nghiên cứu này cho phép sinh viên bày tỏ các quan điểm cá nhân về các nhân tố tác động  trực tiếp đến bản thân trong việc học tiếng Anh tại Nhà trường và giúp cho bản thân sinh viên cảm nhận vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng học tập tiếng Anh.
  • Kết quả nghiên cứu là nguồn tham khảo tốt cho Ban Giám Hiệu và Lãnh đạo các phòng ban Nhà trường trong việc nghiên cứu các vấn đề tương tự trong hiện tại và tương lai.

Mục tiêu nghiên cứu
  • Tìm hiểu thực trạng, tình hình và điều kiện học tiếng Anh không chuyên của sinh viên trường đại học Mở Tp.Hồ Chí Minh.
  • Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập ngoại ngữ không chuyên của sinh viên trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh.
  • Đề xuất các giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ không chuyên của sinh viên trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh.
Phương pháp nghiên cứu
  • Nghiên cứu định tính nhằm xây dựng và hoàn thiện bảng câu hỏi phỏng vấn.
  • Phân tích định lượng nhằm thu thập, phân tích dữ liệu, khảo sát để mô tả dữ liệu.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
  • Đối tượng nghiên cứu là sinh viên trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh đang theo học tiếng Anh không chuyên.
  • Phạm vi nghiên cứu là sinh viên hệ đại học chính quy trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh, đại diện gồm 7 khoa: Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Tài chính ngân hàng, Khoa Kế toán – Kiểm toán, Khoa Kinh tế - Luật, Khoa Xây dựng –Điện, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa Xã hội học và công tác xã hội – Đông Nam Á (do điều kiện khách quan, nhóm nghiên cứu chỉ thực hiện khảo sát đối với sinh viên ngành Xã hội học và công tác xã hội).
Kết luận - Kiến nghị
Nhìn chung chất lượng dạy-học tiếng Anh của trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa cao, kết quả học tập đang ở mức trung bình-khá.
Theo kết quả nghiên cứu, nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng học tập tiếng Anh của sinh viên chính là ý thức chủ động trong học tập. Nhân tố này bao gồm các yếu tố sau:
  • Vốn ngoại ngữ tích lũy từ bậc phổ thông trở xuống;
  • Tính chủ động trong học tập tiếng Anh (làm bài đầy đủ, học từ vựng, xem bài trước khi đến lớp..).
  • Thường tham gia các cuộc thi, câu lạc bộ, nhóm tiếng Anh trong nhà trường.
  • Tìm thêm sách tham khảo hoặc các tài liệu liên quan đến tiếng Anh.
  • Tích cực tham gia hoạt động thảo luận nhóm tiếng Anh trong lớp.
Vậy Nhà trường cần phải làm gì để có thể giúp sinh viên ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, tạo hứng thú cho sinh viên chủ động học tiếng Anh? Chúng tôi đề nghị:
  • Đào tạo đội ngũ giảng viên với phương pháp giảng dạy khoa học, tạo hứng thú cho sinh viên khi được học các lớp tiếng Anh.
  • Đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong các môn chuyên ngành.
  • Trang bị đầy đủ, hiện đại các phương tiện hỗ trợ việc dạy  và học tiếng Anh
  • Tài trợ, tổ chức các hoạt động, chương trình liên quan đến hoạt động tiếng Anh cho sinh viên.
 Nhóm tác giả:  Đỗ Thị Hồng Nhung, Lê Thị Như Quỳnh và Trần Thị Mỹ
(Giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2011 - 2012) 

1 nhận xét:

  1. bạn có thể cho t cái đề cương đâỳ đủ được không thank nhiều

    Trả lờiXóa