Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Tóm tắt đề tài đạt giải (tiếp theo)


Đề tài

Đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng thư viện tại trường đại học Mở TP.HCM.
















Mục đích nghiên cứu
  • Xây dựng hệ thống khái niệm về sự hài lòng của sinh viên Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh đối với dịch vụ thư viện.
  • Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với thư viện trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh.
  • Kiểm tra mức độ hài lòng của sinh viên theo các ngành học của sinh viên.
  • Đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với thư viện Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Phương pháp nghiên cứu 
Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước: 
  • Nghiên cứu sơ bộ là nghiên cứu định tính bằng cách thảo luận tay đôi với các sinh viên để có sự điều chỉnh, thiết kế bản câu hỏi phù hợp phục vụ cho nghiên cứu chính thức.
  • Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng bằng cách thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn 201 sinh viên trường Đại Học Mở thành phố Hồ Chí Minh để ghi nhận sự đánh giá của sinh viên về chất lượng dịch vụ của thư viện trường Đại Học Mở thành phố Hồ Chí Minh.
Sau đó, dữ liệu được xử lý bằng phương pháp thống kê mô tả và đưa ra kết quả nghiên cứu. Từ kết quả nghiên cứu đề ra một số biện pháp khắc phục để làm tài liệu tham khảo cho Ban quản lý thư viện nâng cao chất lượng dịch vụ của thư viện.

Kết quả nghiên cứu
Cho thấy mức độ hài lòng của các sinh viên trường Đại Học Mở thành phố Hồ Chí Minh đối với chất lượng dịch vụ của thư viện ở mức tương đối khá. Sinh viên hài lòng nhất với việc thư viện cung cấp đầy đủ tài liệu cho sinh viên.
Bên cạnh đó còn nhiều sinh viên chưa hài lòng về sự cảm thông của thư viện vì nhiều sinh viên cho rằng cán bộ thư viện chưa quan tâm nhiều đến họ, chưa đặt lợi ích của sinh viên lên hàng đầu và cán bộ thư viện chưa chú ý nhiều đến sinh viên. Đây là một rào cản lớn để sinh viên đến với thư viện.

Đề xuất
Thư viện cần nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ thư viện đối với sinh viên bằng các khóa huấn luyện kỹ năng mềm để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhóm tác giả:  Trần Thị Yến Vân, Võ Thị Bích Điệp, Nguyễn Minh Tuấn và Võ Ngọc Kim Tuyến
(Giải khuyến khích cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2011 - 2012)

5 nhận xét: