Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đề tài gợi ý 4











THUYẾT MINH THÔNG TIN TỰ NGUYỆN TRÊN INTERNET Ở CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT

Dẫn nhập
Ngày nay, với việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, việc tiếp cận thông tin ngày càng dễ dàng hơn. Trong doanh nghiệp, Internet được sử dụng như một công cụ hữu ích, kịp thời, hiệu quả về chi phí trong việc cung cấp thông tin cho các bên liên quan. Internet có vai trò quan trọng trong việc cách mạng hóa công tác truyền tải thông tin, các công ty có thể đưa lên internet các báo cáo tài chính năm truyền thống cùng với các thông tin tài chính và phi tài chính dưới nhiều định dạng khác nhau như âm thanh, hình ảnh, video…

Mục tiêu
Nghiên cứu về mối quan hệ giữa đặc điểm công ty và việc sử dụng Internet như là một kênh công bố tự nguyện các thông tin tài chính của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Đáng giá mức độ công bố thông tin trên Internet và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường mức độ công bố thông tin qua Internet.

Cơ sở lý thuyết
  • Dựa vào các nghiên cứu về công bố thông tin trên BCTC truyền thống. Các nghiên cứu thực nghiệm chuyên đề về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuyết minh thông tin với tài liệu báo cáo tài chính bản giấy. Sự thành công về nghiên cứu ở chủ đề này đã được ghi nhận trong bảng xem xét toàn diện các tài liệu thuộc lĩnh vực này của tác giả Oyelere et al (2003).
  • Dựa vào các nghiên cứu về công bố thông tin tài chính trực tuyến trên Internet của một số tác giả như Craven  and  Marston  (1999); Oyelere  et  al. (2003); Fisher et al. (2004); Smith and Peppard (2005);  Oyelere et al (2007); and Mohamed et al (2009)…
  • Dựa vào các lý thuyết nền tảng như lý thuyết chi phí ủy nhiệm, chi phí chính trị, tín hiệu và bất đối xứng thông tin, nhu cầu vốn, chi phí tranh chấp, và danh tiếng công ty kiểm toán được sử dụng để làm căn cứ đưa ra các giả thiết nghiên cứu.

Mô hình nghiên cứu

Xây dựng các giả thiết nghiên cứu
Các nhân tố quyết định vấn đề thuyết minh được kiểm tra có thể bao gồm quy mô doanh nghiệp, lợi nhuận, tình trạng niêm yết, đòn bẩy tài chính, cơ cấu vốn chủ sở hữu, quy mô kiểm toán, mức độ quốc tế hóa… Tùy từng điều kiện nghiên cứu ở Việt Nam mà tác giả lựa chọn mô hình giả thiết nghiên cứu phù hợp.

Phương pháp
Phương pháp sử dụng là thống kê mô tả, phân tích hồi quy đơn biến, đa biến.

Cách thức lựa chọn mẫu
Lựa chọn từ danh sách các công ty niêm yết một mẫu thích hợp. Phân loại các công ty có website và không có website. Các thao tác kiểm tra được thực hiện trên các đường dẫn website của các công ty sẵn có trên các trang thông tin điện tử. Hoặc việc tìm kiếm website sẽ được thực hiện bằng các công cụ tìm kiếm. Cũng có thể liên hệ qua điện thoại để yêu cầu cung cấp địa chỉ các trang web của các công ty.

Xây dựng danh mục thông tin
Hiện nay, ở Việt Nam chưa có một quy định pháp lý cụ thể nào trong vấn đề quy định số lượng cũng như chất lượng thông tin cung cấp trên website. Để xây dựng danh mục thông tin trong quá trình xử lý dữ liệu đòi hỏi các tác giả phải cân nhắc và lựa chọn các tiêu chí phù hợp.

Thông thường, công ty sử dụng trang web của họ để tự nguyện cung cấp một loạt các thông tin bao gồm cả thông tin lịch sử và nền tảng về công ty, sản phẩm dịch vụ được cung cấp, các thông tin có tính chất tài chính... Tác giả có thể dựa vào đó để xây dựng các danh mục thông tin.

Kết luận
Tìm ra mối quan hệ giữa các đặc điểm công ty với thuyết minh thông tin tự nguyện qua webisite và đưa ra giải pháp cho các phát hiện đó.

HẠ TRẮNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét