Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Đề tài gợi ý 7













ĐỀ TÀI:  THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ KIỂM TOÁN VIỆT NAM

Dẫn nhập
Là một nước đang phát triển, Việt Nam cần một thị trường vốn phát triển bền vững để huy động đầu tư để phát triển. Do đó, cần phải đảm bảo chất lượng báo cáo tài chính để chiếm được niềm tin của nhà đầu tư. Hơn nữa, từ năm 2007 Việt Nam gia nhập thị trường thế giới WTO và cũng thời điểm đó thị trường chứng khoán bắt đầu phát triển mạnh thì hoạt động kiểm toán đóng một vai trò hết sức quan trọng. Số lượng các công ty hoạt động trong ngành tăng lên nhanh chóng cùng với các dịch vụ cung cấp ngày càng đa dạng và chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ đó cho thấy hoạt động kiểm toán độc lập cần được quan tâm thúc đấy và phát triển cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, ở Viêt Nam vẫn chưa có nhiều người quan tâm và hiểu đúng về thị trường dịch vụ kiểm toán, giá phí, chất lượng và những đặc điểm liên quan khác.

Hướng tiếp cận (một số giả thuyết)
Một số khía cạnh của thị trường kiểm toán có thể tiếp cận:
  • Tình hình tập trung của thị trường và ảnh hưởng của nó đến cạnh tranh và chất lượng kiểm toán. Trong những lĩnh vực kinh doanh khác, tăng cường cạnh tranh làm tăng chất lượng nhưng nguyên tắc này chưa hẳn đúng trong thị trường kiểm toán.
  • Vai trò của Big4 trong thị trường kiểm toán Việt Nam.
  • Các phân khúc của thị trường kiểm toán Việt Nam
  • Đối chiếu giữa tốc độ tăng trưởng của thị trường với sự phát triển của các yếu tố đảm bảo chất lượng: Hệ thống chuẩn mực kế toán, kiểm toán, hành lang pháp lý, đội ngũ kiểm toán viên, vai trò giám sát của các tổ chức…
  • Vấn đề giá phí và ảnh hưởng của chúng đến chất lượng kiểm toán
Mục đích
Giúp cho việc đánh giá và nhìn nhận đúng đắn về thị trường dịch vụ kiểm toán hiện nay ở Việt Nam, từ đó đưa ra những gợi ý về các chính sách cần thiết hoặc cách thức các công ty kiểm toán Việt Nam vươn lên khẳng định vị trí của mình.

Phương pháp
Phương pháp phân tích: Thống kê mô tả + Mô hình hồi quy tương quan tuyến tính  

THANH HƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét