Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Thu thập tài liệu - Xác định từ khóa



















Bước đầu tiên trong việc thu thập tài liệu trên các công cụ tìm kiếm là xác định từ khóa (key word). Các trở ngại cho việc xác định từ khóa là:
  • Tên của chủ đề và từ khóa không giống nhau; đặc biệt là khi chúng ta xác định chủ đề bằng tiếng Việt, nhưng các từ khóa lại là tiếng Anh. Thí dụ, để nghiên cứu về việc thuyết minh trên báo cáo tài chính, chúng ta sẽ không dùng “note to financial statements” mà phải dùng từ khóa là “disclosure”.
  • Có những từ khóa liên quan đến nhiều chủ đề; nên khi dùng từ khóa để tìm kiếm thì kết quả phản hồi lại thuộc về các chủ đề khác. Thí dụ, chúng ta đang nghiên cứu về lĩnh vực thuyết minh báo cáo tài chính nói trên. Kết quả của việc sử dụng từ khóa “disclosure”sẽ cho chúng ta nhiều bài báo thuộc các lĩnh vực khác nhau có liên quan đến thuật ngữ này.
Để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng các giải pháp sau:
  • Đọc các sách giáo khoa bằng tiếng Anh liên quan đến chủ đề. Các sách này (text book), thường viết đơn giản nên không dùng để nghiên cứu nhưng giúp đỡ chúng ta khá nhiều để hiểu trong tiếng Anh, thuật ngữ nào được sử dụng để diễn đạt vấn đề trên.
  • Tra cứu trên wiki hoặc các website tương tự. Ưu điểm của cách này là tận dụng là siêu liên kết trên các trang website nay để nhanh chóng lần đến khái niệm hay thuật ngữ cần tìm.
  • Nhập vào Google (hay một công cụ tìm kiếm khác) từ khóa dự kiến hay cụm từ liên quan, đọc lướt qua các website được trả về để tìm kiếm thuật ngữ nào sẽ là từ khóa chủ chốt thường được sử dụng.
  • Sử dụng các từ khóa phụ để thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Thí dụ, để tìm kiếm các bài báo liên quan đến “disclosure” nhưng của lĩnh vực kế toán, chúng ta sẽ đưa thêm cụm từ “accounting” vào để thu hẹp kết quả tìm kiếm. Hoặc để thu thập các bài báo mang tính tổng quan, có thể thêm từ “review”… Việc sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao cũng là một cách hay. Chúng ta có thể loại trừ một cụm từ gây nhiễu nhưng lại có tần suất xuất hiện lớn, hoặc chọn những bài báo trên một tạp chí nhất định…
Tìm từ khóa là một nghệ thuật. Nếu khéo léo và sáng tạo, có thể tìm được chiếc chìa khóa vàng để lấy được các thông tin cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét